งบการเงิน

รับทำบัญชี.COM | งบการเงิน ส่วนประกอบของงบการเงินที่สมบูรณ์?

Click to rate this post!
[Total: 80 Average: 5]

งบการเงินประกอบด้วย มีอะไร

งบการเงิน คือ (Financial Statement) รายงานทางการเงินที่แสดงฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของกิจการ ในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ณ วันสิ้นงวดบัญชี อาจจะเป็นระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี

ส่วนประกอบของงบการเงินที่สมบูรณ์ ควรประกอบด้วย
1.งบดุล (Balance Sheet)
2.งบกำไรขาดทุน (Profit and Loss Statement)
3.งบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ (Statement of changes in owner’s equity)
4.งบกระแสเงินสด ( Cash Flow statement)
5.หมายเหตุประกอบเงินการเงิน (Note to Financial Statement)

งบการเงิน (Financial Statement) เป็นเอกสารทางการเงินที่ใช้ในการรายงานสถานะการเงินของธุรกิจหรือองค์กรในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้ผู้ที่สนใจ เช่น ผู้ลงทุน หรือเจ้าของธุรกิจ เข้าใจถึงสภาพคล่องของธุรกิจ ประสิทธิภาพการดำเนินงาน และผลกำไรหรือขาดทุนที่ได้รับในระยะเวลานั้น ๆ มีหลายประเภทของงบการเงิน แต่สามงบการเงินหลักที่สำคัญที่ใช้ในธุรกิจมีดังนี้

  1. งบทดลองรายได้และสภาพคล่อง (Income Statement) งบทดลองรายได้และสภาพคล่องเป็นเอกสารที่รายงานรายได้และรายจ่ายของธุรกิจในระยะเวลาที่กำหนด (บางครั้งเรียกว่า “งบกำไรขาดทุน” หรือ “งบกำไรและขาดทุน”). งบทดลองรายได้แสดงผลกำไรหรือขาดทุนของธุรกิจหลังจากหักลดหย่อนรายจ่าย ซึ่งสามารถใช้ในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการดำเนินงานของธุรกิจในระยะเวลาที่กำหนด

  2. งบทดลองสภาพคล่อง (Balance Sheet) งบทดลองสภาพคล่องเป็นเอกสารที่รายงานสถานะการเงินของธุรกิจในระยะเวลาที่กำหนด (บางครั้งเรียกว่า “งบสมดุล” หรือ “งบแสดงสภาพคล่อง”). งบทดลองสภาพคล่องระบุสินทรัพย์ (Assets) และหนี้สิน (Liabilities) ของธุรกิจในขณะนั้น ซึ่งช่วยให้เข้าใจถึงสถานะการเงินของธุรกิจว่ามีสินทรัพย์มากน้อยแค่ไหนและหนี้สินมีเท่าใด

  3. งบกำไรสุทธิและขาดทุนสะสม (Statement of Retained Earnings) งบกำไรสุทธิและขาดทุนสะสมรายงานกำไรสุทธิที่ได้รับหรือขาดทุนสะสมของธุรกิจ ซึ่งรวมถึงกำไรหรือขาดทุนจากการดำเนินงานในระยะเวลาที่กำหนดและการจ่ายเงินปันผลหรือเงินปันทุน (Dividends) ให้แก่ผู้ถือหุ้น

นอกเหนือจากสามงบการเงินหลักดังกล่าว ยังมีเอกสารเสริมอื่น ๆ ที่ใช้ในการรายงานสถานะการเงินของธุรกิจ เช่น งบคลังความเสี่ยง (Statement of Cash Flows) ซึ่งรายงานการเปลี่ยนแปลงของเงินสดและรายการเงินเข้าออกในธุรกิจ และเอกสารอื่น ๆ ตามความเหมาะสมในรายบริษัทและตามกฎหมายท้องถิ่นและนานาประเทศที่เกี่ยวข้อง

การเข้าใจและการวิเคราะห์งบการเงินเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการธุรกิจ และในการตัดสินใจทางการเงิน เนื่องจากมันช่วยให้เรารู้ถึงสถานะการเงินปัจจุบันและภาพรวมของธุรกิจ และมีประโยชน์ในการวางแผนและปรับปรุงกิจการให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

 
งบการเงิน